ภาพยนตร์โฆษณา - ต่อต้านคอร์รัปชั่น

วันเสาร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2554

เกาะล้าน

ถ้าพูดถึงพัทยาผมคิดว่าคงไปกันบ่อยแล้ว แต่วันนี้ผมจะพาข้ามฝั่งพัทยาไปยัง เกาะล้าน ห่างจากฝั่งพัทยาประมาณ 7 กิโลเมตร นั่งเรือก็ประมาณ 45 นาทีสำหรับเรือโดยสารขนาดใหญ่ หรือ 15 นาทีสำหรับเรือสปีดโบท คุณจะได้พบกับชาดหาดที่สะอาด ที่มีน้ำใส และยังเป็นแหล่งดูปะการังอีกด้วย ถ้าสนใจก็ตามผมมาเที่ยวกันเลยครับ

สำหรับทริปนี้จะขับรถไปเองหรือไปรถโดยสารก็สะดวกไปหมด วันนี้เราตื่นกันตั้งแต่ตี 5 ออกเดินทางแต่เช้ามืดเพื่อที่จะไปขึ้นเรือรอบ 8 โมง เราใช้เส้นทางมอเตอร์เวย์ ขับยาวไปถึงพัทยา ค่าผ่านทาง 30+30 ครับ ตอนนี้ถนนมอเตอร์เวย์สร้างเสร็จหมดแล้ว ขับสบายมาก แต่ยังไงก็อย่าใช้ความเร็วมากนะครับ
จากพัทยาเหนือไปพัทยาใต้ จะเห็นป้ายไปพัทยาใต้ให้เลี้ยวขวาเข้าไปเลย เสร็จแล้วก็เลี้ยวซ้ายที่ไฟแดงแรก ตรงไปเรื่อยๆจะข้ามสะพานไปโผล่ตรงท่าเรือแหลมบาลีฮาย (Balihai) ถ้าอ่านแล้วยังงงๆ ดูแผนที่ที่ด้านล่างของหน้านี้เลยนะครับ เมื่อถึงท่าเรือแล้ว ใครจะจอดรถตรงท่าเรือก็ได้เลยนะครับที่จอดฟรี แต่มีที่จอดไม่เยอะ แต่ถ้าเอาความสบายใจก็เลี้ยวขวาเข้าไปจอดตรงด้านในดีกว่า สังเกตตึกสีฟ้าๆ นี่แหล่ะครับที่จอดรถ ถ้าเลยตรงเข้าไปก็จะเป็น Walking Street ที่เที่ยวยามค่ำคืนของพัทยา เราเข้าไปกันเลยดีกว่า

ทริปเกาะล้านจะไปเช้าเย็นกลับหรือค้างบนเกาะก็ได้ หลังจากจอดรถแล้วก็เดินออกมา เดินไปทางซ้ายจะมีที่ขายอาหารทะเลอยู่ซ้ายมือ ถ้ากลัวว่าของบนเกาะจะแพงก็ซื้อจากตรงนี้ข้ามไปกินบนเกาะก็ได้ เซเว่นอีเลฟเวนก็มี แต่ถ้าไปกันแค่ 2 คนไปซื้อเอาบนเกาะก็ได้ครับ สะดวกดี สำหรับคนที่ไม่คุ้นเคยกับการนั่งเรือจะกินยาแก้เมากันไว้ก่อนก็ดีเหมือนกัน
เมื่อจอดรถเสร็จแล้วก็เดินออกมาตรงนี้แหล่ะครับท่าเรือแหลมบาลีฮาย เดินเข้าไปด้านในเลย
ก่อนที่จะขึ้นเรือจะมีตู้ ATM ของธนาคารนครหลวงไทยทางซ้ายมือ แนะนำว่าให้เปิดกระเป๋าเช็คดูหน่อยว่าเงินพอไหม ถ้าไม่พอก็กดตรงนี้ได้เลย แต่ถ้าฉุกเฉินจริงๆ บนเกาะล้านมีตู้ ATM ธ.กสิกรไทย อยู่ตู้เดียวที่หน้าเซเว่น ท่าเรือหน้าบ้าน แต่คิดเผื่อไว้ว่าตู้ ATM ก็มีโอกาสเสียหรือเงินหมดได้เหมือนกัน
เรือรอบแรกออกเวลา 7.00 น. ท่าเรือใหญ่บนเกาะล้านจะมีอยู่ 2 ท่าคือ ท่าเรือหน้าบ้าน กับ ท่าเรือหาดตาแหวน เรือจะไปจอดสลับกันไประหว่าง หาดตาแหวน กับท่าเรือหน้าบ้าน แต่ 2 ท่านี้ก็ไม่ไกลกันเท่าไหร่

เมื่อถึงเวลาแล้วเรือก็ออก เราจะเห็นป้าย Pattaya City อยู่บนภูเขา สังเกตว่าฝรั่งมาเที่ยวเกาะล้านเยอะเหมือนกัน เรือบางลำมีชาวต่างชาติมากกว่าคนไทยเสียอีก เกือบจะถึงเกาะล้านจะเห็นเกาะครกกับเกาะสาก เข้าใจตั้งชื่อจัง และแล้วเราก็มาถึงเกาะล้านแล้ว เรือเทียบท่าที่หาดตาแหวน ใครที่สนใจเช่ามอเตอร์ไซค์ขับเที่ยวรอบเกาะก็เช่าตรงนี้เลยก็ได้ครับ ราคา 250-300 บาทต่อวัน ถ้าเจอราคาแพงกว่านี้ลองดูเจ้าอื่นนะครับ 400-500 ให้ Say no อย่างเดียว มีให้เช่าทั้งแบบเกียร์ออโต้และเกียร์ธรรมดา แนะนำนิดนึงว่าถ้าค้างคืนบนเกาะล้านที่พักเกือบทุกที่จะมีมอเตอร์ไซค์ให้เช่า เช่ากับทางรีสอร์ทจะต่อรองได้มากกว่าครับ หรือบางที่แถมมอเตอร์ไซค์ให้ขับฟรีๆเลย

สำหรับคนที่ขี่มอเตอร์ไซค์ไม่เป็น ที่เกาะล้านก็มีสองแถวบริการด้วย จากป้ายราคาอยู่ที่จุดละ 40 บาท ถ้าไปเที่ยวไม่กี่ทีไปสองแถวอาจจะประหยัดกว่าอีก ผมเคยนั่งสองแถวจากหาดตาแหวนไปท่าหน้าบ้านเค้าคิดคนละ 20 บาท ถูกกว่าราคาในป้ายอีก สงสัยราคาในป้ายเป็นราคาฝรั่ง

สำหรับใครที่ไปเช้าเย็นกลับเหมือนผมแล้วมีของพะรุงพะรัง ในร้านใหญ่ๆแทบทุกร้านจะมีล็อกเกอร์ให้เช่า 50 บาท เอาของไปฝากแล้วไปเที่ยวรอบเกาะ ก็สะดวกดีครับ